Nursing Nostalgia

Anong size ng gloves mo?

Size 6.5


First ward na pinagdutihan mo?


Sta Catalina



First case mo sa OR?

Kidney transplant


Favorite nursing procedure mo?

Bedmaking, kasi easy siya and it's usually the time when I 

subtly assess and establish rapport with the patient and the 

relatives


Pinaka-hate mong nursing procedure?

Suctioning. You see the suffering and fury of the patient 

more than ever. Sobrang naaawa tlg ako, kasi naiisip ko, eh 

kung ako kaya ang ganunin...di ba...pero kailangan...hayy...


Saang procedure ka nahihirapan?

I think that'd be anything involving needles kasi I have some 

sort of phobia pa rin- I gotta get used to seeing the needle 

before going to the patient.


Namatayan ka na ba ng patient?

Yes, twice.


Nakapag post mortem care ka na ba?

Yeap.


Favorite area/ward mo?

Del Carmen Ward, kasi dun ako maraming natutunan at 

dun din ako nagka-night shifts.


Pinaka-hate mong area/ward?

Female surgery ward, because it gave me such bad 

memories.


Favorite CI mo?

Ma'am Sevilla, kasi for me she's very balanced and she 

really motivated me to learn a lot.


Eh sino naman pinakaayaw mong C.I?

Ahahaha. Yung nameet ko sa female surgery ward. Yun na 

yon. Grabeng torture...I think that's one memorable time in 

my college life that I wanted to just snap.


Bakit ka nga pala nag nursing?

Sabi ni mama. Hahaha.


Enjoy ka naman sa nursing?

Yes. Reasons: 1) I was able to help my patients. (praise 

God!) 2) I met 4-10 and RLE 2. 3) I was able to learn a lot. 

4) I learned how to be sociable. 5) Here's how I met my 

Christian friends.


Maaga ka bang pumapasok?

Naw. Hahaha.


Madalas ka ba sa library?

Yes. 2 reasons: Biblio and case pres. But earlier in my 

college life I spent my time hiding out there when I felt 

lonely...often reading journals and blogging until 6pm.


Favorite nursing subject mo

MS!!!


Pinaka-hate mong nursing subject?

Pharma!!! Aaaaaaaa Pahamak talaga yan!


May ibinagsak ka na bang subjects?

Wla. Ay teka, sabit ako sa PE! Kasi hindi ko talaga mapalo 

yung volleyball nung exam! Talk about a major screwup! 

Hahahaha! 2.95 final grade ko dun...grabe talaga yun, 

hahahaha!


Madalas ka bang umabsent?

Nawp. Hmm...I think yung isang time talaga...I DID absent 

myself from duty one time to finish copying down a 

pathophy on manila paper and get a bit of  sleep...

nakakatawa na lang siya when I think about it. And then as 

an excuse, dapat may 'script' na kong hinanda with the help 

of my rle mates para makalusot, pero pagdating ni mam 

chua at tinanong ako, I just blurted out that i overslept. 

*gasp* What a shame... Yahahahahaha.


Kamusta naman ang capping at pinning ceremony mo?

It's just a blur. The oathtaking part...now that's quite a day...


Ano ang favorite mong nursing diagnosis?

Knowledge deficit: blah


Bakit naman?

I am keen on educating patients...and thus be able to 

empower them...naks!

2 comments:

KZRemojo said...

Hahaha! I like this entry!
Buti at naisipan mong gumawa ng entry like this. . .
(uhm, comment lang, you should have numbered the questions)

On Q#3:
Ang bagsik ng first OR case mo!

On Q#5:
Yes, I definitely agree!!!

On Q#6:
WEH!?

On Q#9 & 10:
Kuwento mo to ha :-D

Q#12:
Kuwento mo din to! haha!

Q#18:
Dito lang ako nakakuha ng isang tumatagingting na TRES!!! Ever. (ay wait, tsaka pala sa ROTC, hehe, roleta ata ang grade dun eh, pramis!)

Q#23:
Knowing you, I so very much agree :-D

God bless you Nay!

Wildcard07 said...

Roletang grade sa rotc? talaga? di ka ngcwts?:O what made you go for that?! The others, kukuwento ko na lang when we see each other again.:)