Snatched!

Lesson learned, and with a lot of shaking on my part.

Nakuha yung new white cell ko, yung i Phone na binigay sa akin ng tatay ko (na China lang naman, bleh). *shrug*

Grr tlg. Sa lahat ba naman ng lugar na makukuhanan, sa National Bookstore pa sa San Lazaro (sabi nga ng guard sa kin talamak daw dun). I was there because my ma told me to go there.

It wasn't even a case of disobedience. I say it was a case of carelessness. And pride, since just before I went on my trip to SM, kausap ko pa ang dalawang ahia ko, si Jonathan at si Ian-

Me: Sige, aalis na nga ako. Punta ako ng SM.

Jo: Kailangan mo ng kasama?

Me: (...) Umm...no. (Female pride? Sorry, I can't help it- trying to change it.^^)

Jo: Hindi, gusto mo ba ng kasama?

Me: (...) Sa totoo lang nasasad ako sa result ng MS exams natin, so I might just go alone and reflect on it. (I decided to be transparent, since I know I can trust them to see me that way.)

And so for the rare time of saying no and going solo on a Thursday pm, I went off to SM by a Tayuman jeep. And that's where it all happened.

Si sahia ko nung una gustong magalit sa katangahan ko, pero later grabe, hindi man therapeutic ang approach niya he comforted me behind all his pride. Si mama nagulat ako kasi hindi ako sinermonan agad (next day pa nung marahil feel niya nahimasmasan na ko). Tatay ko sabi wag ko na daw isipin. Ayun. Weird, but rather comforting- it was a blessing na may support group ako.

Here's a dreadful thought- nadagdagan na naman ng bala si mama sa argument na kung bakit hindi pa dapat binibigyan ng ganoong karapatan si shobe (me). Tsk. It might take a longer while before she declares my independence...

Now, I have to find me another sun SIM card. Siguro sa tabi-tabi na lang sa Dapitan or when I get the chance to go around (para mas maraming choices sa number, kasi sa Dapitan konti lang eh).

Somehow I feel sad about it pa rin.

Yeah, it's just a cell...thank God nothing happened to me other than that...thank God I haven't given a name to that cell...thank God hindi nanakaw si Bluie (yung K500i phone ko, yung luma)...but then something else...

Nagkatinginan kasi kami nung mama na feel ko with my instincts na kumuha ng phone. The day after I kept on replaying the scene in my mind, na what if I brought a kitchen knife and went back to SM and used Bluie for bait? Then pag kukunin na niya, I'll demand my white cell back, and then if not, I'll...

But no. Vengeance isn't gonna make it all better. As with everything that's happening, this cell snatching isn't a coincidence. And as Jo and my aunt said- it's a life lesson to be learned.

*muffled laugh*

Sana alam niyang gamitin yun. Kahit ako I have yet to learn all the functions of that phone, hahaha.

Keep away from snatchers people! And God keep us safe...

No comments: